Quy tắc 1% tiến bộ mỗi ngày

Câu chuyện của đội đua xe đạp Team Sky

Kể từ năm 1908, các vận động viên nước Anh chưa từng giành một giải nào về đua đạp xe. Đội Team Sky đã mời huấn luyện viên Dave Brailsford với mục tiêu giành được 1 chức vô địch  Tour de France. Với triết lý “tiến bộ cộng gộp” của mình, ông đã tìm mọi giải pháp tăng khả năng thi đấu của các vận động viên nước Anh tốt lên từng chút một. 

Từ việc thay đổi dinh dưỡng các bữa ăn, cho đến thay đổi đệm, gối để các vận động viên có giấc ngủ sâu ngon hơn. Dùng loại gel massage giúp phục hồi cơ bắp nhanh hơn, rửa tay đúng cách để tránh bị cảm cúm làm mất các buổi tập giá trị. Thay đổi các phụ kiện trên xe để tối ưu hơn. Sơn trắng mọi nơi ở để tránh bụi bẩn gây cho xe vận hành kém…

Với hàng trăm cải tiến nho nhỏ cộng dồn lại, ông tin tưởng rằng đội đua sẽ giành được giải nhất Tour de France trong vòng 5 năm. Nhưng kết quả đã vượt quá những gì họ mong đợi. 

Năm 2012 Bradley Wiggins giành chức vô địch TDF lần đầu tiên và đồng đội Chris Froome đã giành thêm 4 chức vô địch nữa năm 2013, 2014, 2015, 2017. 

Team Sky đã thống trị các giải đua xe đạp trên toàn thế giới trong 10 năm với 178 lần vô địch. Bạn đã thấy sức mạnh của quy tắc 1% rồi đấy.

Quy tắc 1% là gì? 

Quy tắc 1% là bạn đặt một mục tiêu rằng ngày mai bạn sẽ tiến bộ hơn, tốt hơn chính bạn ngày hôm nay. Hoặc bạn có thể làm một việc gì đó mà ngày hôm sau bạn sẽ làm nhiều hơn ngày hôm trước 1%.

Quy tắc này rất đơn giản, bạn chỉ cần nỗ lực hơn chính mình 1 % mỗi ngày thì một năm bạn sẽ đạt được kết quả khổng lồ mà bạn không bao giờ nghĩ tới. Nghĩa là bạn không cần phải nỗ lực quá lớn, nhưng kết quả lại là một con số rất lớn.


Nếu mỗi ngày bạn tốt hơn chính mình 1% thì sau 1 năm bạn tốt lên 37,8 lần, và ngược lại bạn thụt lùi 1% mỗi ngày thì bạn sẽ tụt 97% sau 1 năm.

Quy tắc 1% để tạo thói quen mới như nào

Trước khi sang phần ứng dụng quy tắc 1% vào cuộc sống, tôi muốn lấy 1 ví dụ cụ thể.

Giống như cây tre mất 4 năm chỉ tăng 3cm mỗi năm. Nhưng từ năm thứ 5 trở đi nó lớn nhanh như thổi với 30cm mỗi ngày, và chỉ mất 6 tuần để tre cao tới 15m. Vậy 4 năm trước đó cây tre đã làm gì? Nó dành toàn bộ thời gian phát triển bộ rễ mọc lan cực rộng lên tới hàng trăm mét vuông. Chính vì thế cây tre có thể trụ vững được các điều kiện gió bão cực mạnh.

Một người muốn nâng cao kỹ năng mới, mỗi ngày bỏ ra thêm 1% nỗ lực để đọc thêm sách, tìm thông tin, học hỏi từ người có chuyên môn, sau 1 năm chắc chắn sẽ tích lũy rất nhiều kiến thức so với việc hằng ngày anh ta giảm bớt nỗ lực 1% để lướt mạng, chơi game hoặc ngủ.

• Mỗi ngày hãy tập dậy sớm hơn 10 phút so với bình thường, một năm bạn đã có nhiều hơn tới 60 giờ.

• Mỗi ngày hãy đọc 10 trang sách, một năm bạn đã có thể đọc nhiều hơn tới 6 quyển sách dày cộp. 

• Mỗi ngày dành ra 30 phút học ngoại ngữ, sau một năm trình độ của bạn đã cải thiện lên rất nhiều.

Sự tích lũy về lượng sẽ làm thay đổi về chất. Hãy thử tưởng tượng, mỗi ngày bạn thêm vào 1% nỗ lực để rèn luyện chuyên môn, học thêm tiếng Anh, đọc thêm sách hay kiên trì với một sở thích nào đó ,vậy sau 10 ngày, sau 100 ngày, thậm chí là sau 1 năm, bạn có lường trước được bạn đã trở thành con người khác biệt tới mức nào hay không? Ngược lại, nếu dùng 1% đó vào việc vô ích, bạn có biết bản thân đang cách xa so với người khác như thế nào không?

Kết luận

Thành công chỉ là hệ quả của những gì bạn đã làm trong quá khứ. Đừng kỳ vọng cuộc đời của bạn sẽ một cách thần kỳ có được thành công.

Thay vào đó, hãy bắt đầu thay đổi ngay lúc này.

Đâu là 1% mà bạn có thể cải thiện ngay bây giờ?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn