TẠI SAO CÁC DOANH NGHIỆP HÀNG ĐẦU ƯU TIÊN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐA DẠNG, CÔNG BẰNG VÀ BAO TRÙM TRONG GIAI ĐOẠN KINH TẾ YÊU KÉM

Trong suốt chiều dài phát triển, doanh nghiệp sẽ liên tục phải đối mặt với các khó khăn và thách thức, và các sáng kiến về Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập (DEI) tại nơi làm việc cũng cần được duy trì liên tục.

Nhiều công ty có thể đang xem xét việc thu hẹp ngân sách cho các hoạt động thúc đẩy DEI trong thời kỳ kinh tế khó khăn này, nhưng điều này cuối cùng có thể gây ra thiệt hại lớn cho khả năng phát triển của tổ chức. Thực tế đã cho thấy các công ty hàng đầu và có lợi nhuận bên vững thường sinh ra trong thời kỳ suy thoái.

Theo dự đoán của một số chuyên gia kinh tế học, giai đoạn khó khăn này có thể kéo dài từ sáu tháng đến một năm. Đó không phải là một khoảng thời gian dài trong quá trình hình thành và phát triển của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm để bứt phá và tiến xa hơn bằng cách ưu tiên phát triển văn hóa DEI. Việc này giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín thương hiệu, thu hút nguồn nhân lực dài hạn, và mở rộng tệp khách hàng cho công ty. Tất cả những lợi thế này giúp cho doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận của mình.

Dưới đây là những lý do chính mà doanh nghiệp nên đặc biệt ưu tiên thúc đẩy môi trường làm việc DEI trong giai đoạn hiện tại.

Môi trường làm việc bao trùm giúp doanh nghiệp mạnh mẽ hơn.

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng môi trường làm việc đa dạng và bao trùm giúp thúc đẩy sáng tạo, thu hút nhân tài, tăng cường khả năng giữ chân nhân viên và cuối cùng dấn đến tăng trưởng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các công ty duy trì sự cam kết với các phát kiến về DEI có thể được chuẩn bị tốt hơn trong thời kỳ kinh tế suy yếu không chỉ để tồn tại mà còn dể phát triển. Một cuộc khảo sát gần đây chỉ ra rằng, trong giai đoạn đại suy thoái từ năm 2007 – 2009, các công ty có môi trường làm việc bao trùm, được đánh giá bởi những nhóm nhân viên có lịch sử bị đối xử bất bình đẳng, đã hoạt động hiệu quả gấp bốn lần so với nhóm các doanh nghiệp mà môi trường làm việc thiếu tính bao trùm. Một điều dễ nhận thấy, khi phải đối mặt với các hoạt động sa thải hàng loạt hoặc sự không chắc chắn về kinh tế, tinh thần làm việc của nhân viên sẽ bị kéo xuống. Các sáng kiến DEI sẽ đóng vai trò quan trọng giúp cho các nhà lãnh đạo và nhân viên có khả năng vượt qua các vấn đề này một cách hiệu quả hơn.

Tất cả mọi người tại nơi làm việc đều đóng góp vào sự hình thành của văn hóa bao trùm, nhưng để văn hóa này đem đến hiệu quả chúng ta cần thông điệp mạnh mẽ từ những người lãnh đạo thể hiện sự quan trọng của DEI. Đội ngũ lãnh đạo của công ty cần phải nhận thức được tầm quan trọng của DEI, cũng như hiểu rằng đó là điều đúng đắn.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần kết nối các mục tiêu về xây dựng mội trường DEI vào đánh giá công việc cho nhóm lãnh đạo và quản lý để đảm bảo trách nhiệm của họ. Hãy xây dựng ban Văn hóa DEI giúp tạo ra sự kết nối, và xây dựng cộng đồng cho nhân viên trên các khía cạnh đa dạng và giúp cho nhân viên cảm thấy họ được bao hàm trong văn hóa của công ty. Nếu như doanh nghiệp chưa có Ban văn hóa DEI, thì việc xây dựng và phát triển nó trong thời kỳ biến động, như suy thoái kinh tế, có thể tạo điều kiện cho nhân viên được thảo luật, lên tiếng về nhu cầu và mong muốn của họ và giúp xây dựng nơi làm việc có tính bao trùm nhiều hơn.

Những nỗ lực xây dựng văn hóa DEI đều mang lại uy tín tích cực cho thương hiệu của công ty.

Văn hóa DEI có thể là một yếu tố quan trọng tạo lên uy tín của một doanh nghiệp. Việc đưa các hoạt động thúc đẩy DEI xuống dưới trong danh sách ưu tiên kinh doanh của công ty trong thời kỳ kinh tế đi xuống có thể phát ra một thông điệp đến khách hàng và nhân viên rằng, các hoạt động trước đó của công ty chỉ mang tính bề nổi nhiều hơn là chân chính phát triển nó.

Theo một cuộc khảo sát của Deloitte Insight, 58% người tiêu dùng thể hiện sự trung thành với các thương hiệu đưa ra các cam kết giải quyết các vấn đề bất bình đẳng xã hội như ưu tiên xây dựng hệ thống đa dạng nhà cung cấp và tập trùng vào tuyển dụng và giữ chân nhân tài một cách đa dạng.

Tuy nhiên sẽ là chưa đủ nếu như sự đa dạng chỉ được thể trên website và các kênh truyền thông của công ty. Khách hàng và nhân viên mong muốn các thông điệp này được thể hiện qua các hành động thực sự, và kiên triên trì nhăm xây dựng và củng cố môi trường làm việc DEI.

Suy thoái nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động và cần tạo tiền đề tốt cho bứt phá hậu suy thoái

Hãy xây dựng văn hóa DEI cho doanh nghiệp của mình, vì kinh tế luôn phục hồi nhanh hơn so với dự kiến. Những số liệu gần đây đều cho thấy sự lạc quan từ thị trường.

Để thu hút và giữ chân nhân tài ở cả hiện tại và tương lai, DEI phải tiếp tục đứng ở vị trí hàng đầu trong quá trình tuyển dụng, đào tạo, và thăng tiến của doanh nghiệp. Khi một công ty được biết đến với môi trường làm việc đa dạng và bao trùm, thì công ty này sẽ trở thành một nhà tuyển dụng được ưa thích. Số liệu được thống kê bởi các tổ chức nhân sự hàng đầu cho thấy, 76% ứng viên cho biết họ muốn làm việc trong một doanh nghiệp với đội ngũ nhân viên đa dạng. Nếu quan điểm của doanh nghiệp không đồng nhất trong cam kêt đối với sự bao trùm, thì doanh nghiệp sẽ có ít khả năng thu hút và giữ chân nhân tài hơn. Luôn nhớ rằng, con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp bất kể tình hình kinh tế ra sao.

Bỏ qua các yếu tố về DEI có thể thu hẹp tệp khách hàng của doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp hàng đầu sẽ có một lực lượng lao động phản ánh sự đa dạng của khách hàng mà họ phục vụ, vì điều này giúp họ có khả năng hiểu rõ hơn về những gì khách hàng cần, những gì họ muốn và cảm nhận của họ. Với sự tham gia một cách đa dạng trong đội ngũ ban lãnh đạo cũng sẽ giúp cho tổ chức tránh những sai lầm trong tiếp thị có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiêu. Một ví dụ là mẫu xe Nova của Chevrolet. Giai đoạn từ năm 1962 đến năm 1973, Khi Cheverolet giới thiệu mẫu xe này tại Mỹ Latinh, khách hàng không muốn bỏ tiền mua chiếc xe này. Lý do là vì từ Nova được liên tưởng tới cụm từ “no va”, và nó có nghĩa là “không chạy được” trong tiếng Lating. Với một đội ngũ nhân viên đa dạng, hiểu về kinh tế từng vùng miền sai lầm này có lẽ đã không xảy ra.

Vậy làm thế nào để tiếp tục duy trì các hoạt động thúc đẩy văn hóa DEI trong khi ngân sách bị thắt chặt?

Bước đầu tiên, doanh nghiệp có thể cân nhắc tìm kiếm những phương án mới, những mô hình kinh doanh điển hình giúp thúc đẩy DEI mà vẫn duy trì ngân sách tối ưu trong thời gian dài. Ví dụ như tăng cường tuyển dụng các nhân viên có thu nhập thấp tại địa phương, điều này có thể tạo ra các lợi thể về chi phí cho doanh nghiệp trong dài hạn.

Bên cạnh đó, hiểu đúng, hiểu đủ về lợi ích kinh tế mà môi trường DEI đem lại có thể giúp xây dựng lý do để đưa DEI trở thành ưu tiên cho các nhà lãnh đạo trong quá trình cắt giảm ngân sách hoạt động. Một chiến lược khác để hỗ trợ cho các phát kiến DEI, trong giai đoạn ngân sách eo hẹp là sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ phận, nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông cũng như duy trì các hoạt động thúc đẩy DEI.

Tổng kết lại, DEI không phải là một xu thế và nó không bao giờ biến mất. Nếu các công ty muốn phát triển và tận dụng thời ký kinh tế suy yếu như một cơ hội để đổi mới, DEI phải tiếp tục đứng ở đầu danh sách ưu tiên của họ. Thực tế cho thấy rằng, Đa dạng một thực tế tại tất cả các doanh nghiệp nhưng Bao trùm hay không là lựa chọn của mỗi doanh nghiệp.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn