Kumathong - Tâm linh hay chỉ là niềm tin mù quáng?

Khám phá về Kumanthong, thực hư về việc cầu may, bùa ngải hay nuôi linh hồn đang thu hút sự chú ý không chỉ trên mạng xã hội mà còn trong đời sống hàng ngày. Để tìm hiểu rõ hơn về Kumanthong của người Thái, hãy theo dõi bài viết dưới đây. 

Theo các tu sỹ phật giáo Thái Lan, ban đầu “Búp bê Kuman Thong” được tạo ra với mục đích là giúp đỡ những linh hồn thai nhi bị chết oan hoặc không có nơi nương tựa được siêu thoát. Các nhà sư cho rằng, khi đứa trẻ chết đi, thân xác phân hủy nhưng linh hồn của chúng còn tồn tại và cần nơi trú ngụ, do vậy các nhà sư (hoặc thầy bùa) sẽ lấy một bộ phận trên xác chết hài nhi (tóc, móng tay, chân, xương ...) để tạo thành bùa, sau đó yểm vào một vật cụ thể như búp bê. Búp bê đó sẽ là nơi trú ngụ linh hồn của đứa trẻ bị chết, được đặt ở trong nhà và được chăm sóc như một đứa trẻ, được nghe kinh Phật để tạo nghiệp lành, xóa bỏ nghiệp dữ trong quá khứ, qua đó chúng sẽ được tái sinh vào nơi tốt hơn.




Kuman Thong là một loại thần giám hộ huyền bí theo tín ngưỡng dân gian Thái Lan. Trong tiếng Thái “Kuman” có nghĩa là “ Cậu bé thanh tịnh” (hay “Kumara” là “Cô bé thanh tịnh”, “Thong” có nghĩa là “vàng”. “Kuman Thong” nghĩa là “Cậu bé vàng" hay còn được gọi là “ Quỷ linh nhi”.

“Búp bê Kuman Thong” không được coi là một phần trong Phật giáo chính thống, nhưng nó phổ biến ở Thái Lan từ thời cổ đại. Cùng với sự tuyên truyền về khả năng siêu nhiên của búp bê, các pháp sư đã “biến tướng” và sử dụng nguyên một thai nhi mang sấy khô rồi tạo ra “Búp bê Kuman Thong ” nhằm làm tăng giá trị cũng như tinh thần bí của búp bê này. Theo các bản chép tay của người Thái từ hàng trăm năm trước, Kuman Thong được tạo ra bằng cách lấy bào thai khỏi xác của người mẹ, sau đó thầy phù thủy đưa đến nghĩa trang để tiến hành nghi lễ gọi hồn “Kuman Thong”.

Kết thúc nghi lễ gọi hồn, bào thai được sấy trên lửa cho đến khi khô lại, được sơn bằng một lớp Ya Lak (một loại sơn mài được sử dụng làm bùa hộ mệnh) và Takrut (hỗn hợp trộn với vàng lá). Cuối cùng là bọc bào thai vào trong vàng lá để hoàn thành một Kuman Thong, Ngoài ra còn có cách khác để làm “Kuman Thong” là bào thai được ngâm trong Nam Man Phrai (một loại dầu chiết xuất bằng cách đốt một ngọn nến gần cằm của một đứa trẻ đã chết hoặc một người đã chết một cách bất bình thường).

Tuy nhiên, cách này ít phổ biến hơn vì là hành vi bất hợp pháp. Để làm một “Búp bê Kuman Thong” người ta phải tìm những phụ nữ mang thai đã chết không quá 21 ngày để lấy bào thai và tiến hành các công đoạn nói trên. Nhu cầu này dẫn đến một hệ lụy là ở Thái Lan, nhiều bệnh viện liên tục bị đánh cắp thai nhi sinh non, mộ các bà mẹ đang mang thai cũng thường xuyên bị trộm...Vì vậy, pháp luật Thái Lan nghiêm cấm việc chế tạo và sử dụng “Búp bê Kuman Thong”, song những đồn thổi không ngừng về quyền năng siêu phàm khiến cho nó vẫn là một thứ hàng hóa phi pháp đắt giá, từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng tùy vào chất liệu, hình dáng và “năng lực” của mỗi loại.

Người thờ “Búp bê Kuman Thong” chủ yếu là giới kinh doanh, buôn bán với nhiều mục đích như: tăng ích (chiêu tài, câu khách, buôn may bán đắt), kích ái (tạo tình cảm), tức tại (bảo hộ thân chủ trong trường hợp gặp nguy hiểm, mách báo trước những chuyện nguy hiểm ...), hàng phục (phá phách đối thủ), câu triệu (gọi người đi xa),...

Truyền thuyết về Kumathong

Bắt nguồn từ câu chuyện bi thảm được một nhà thơ nổi tiếng sống ở thế kỷ 19 của Thái Lan – Sunthon Phu kể lại trong tác phẩm của ông, cuốn tiểu thuyết Khun Chang Khun Phaen.
Vì có tài có đức nên anh chàng được 1 thầy phù thuỷ khét tiếng trong nước quý mến và ông ta đã quyết định gả con gái của mình cho chàng. Một thời gian sau khi kết hôn, người vợ mang thai nhưng lại rơi đúng vào thời điểm giữa Khun Phaen với bố vộ đang xảy ra rất nhiều các mâu thuẫn đỉnh điểm bởi quan điểm của hai người có phần trái ngược nhau và cả hai đã đi tới sự xung đột.

Với những lý do này bố vợ đã quyết định tìm cách đầu độc nhằm cướp đi tính mạng của con rể. Ông ta không tự tay giết mà đã bày mưu để cho con gái của mình đầu độc chồng. Thế nhưng khi kế hoạch của bố vợ vẫn chưa được thực hiện thì đã bị Khun Phaen phát hiện ra.
Anh chàng sau khi tìm hiểu và phát hiện ra được sự thật thì rất căm hận cả vợ và bố. Anh ta đã đoạt đi tính mạng của vợ mình rồi lấy ra bào thai bên trong bụng cô mang tới đền khấn nguyện để cho vong hồn của thai nhi này sẽ luôn đi theo và phù hộ cho mình. Nhờ vào đây mà Khun Phaen đã đạt được rất nhiều thứ như ý muốn. Đây cũng chính là điểm khởi nguồn cho bùa chú Kumanthong.

Bên cạnh truyền thuyết trên cũng có dị bản khác mang tính nhân văn hơn. Ở dị bản này có các vị sư thiền người Thái Lan, họ là những người có tâm đức độ lượng, luôn cảm thấy thương thay cho những mảnh đời không được may mắn, những người hay đi lang thang cơ nhỡ và không có nơi nào để nương tựa. Theo đó người xưa cho rằng các vị nhà sư đã dùng loại bùa phép để giúp cứu đỡ cho những đứa trẻ tội nghiệp này và đưa chúng hiện thân vào các con búp bê để có thể tiện che nắng và che mưa. Bên cạnh việc tồn tại dưới hình dáng của những con búp bê thì chúng còn được đưa vào để làm hoạ tiết của dây chuyền luôn mang theo ở bên mình.


Có mấy loại Kumathong?

Hiện nay Kumanthong đang được chia làm thành 2 loại bùa chính đó là Kumanthong trắng và Kumanthong đen. Đối với từng loại sẽ có đặc điểm riêng biệt đó chính là.
● Kumanthong phép trắng: Đây là một loại búp bê Thái Lan được là ra bởi những thành phần mang tính chất lành tính đó là các loại hoa, cỏ, thảo mộc, đất chùa, đất ở các khu rừng tâm linh, xá lợi… Trong từng con búp bê sẽ được niệm thêm chú thuật cổ xưa của Phật giáo Thái Lan.




● Kumanthong phép đen: Loại búp bê Thái Lan này sẽ có những phép thuật tốt hoặc xấu tuỳ thuộc theo tay chủ nhân luyện ra nó. Tuy nhiên phần lớn các pháp sư luyện phép thuật của Kumanthong phép đen thường sử dụng vong linh của trẻ em không thể nào siêu thoát được, lấy xương, máu, mỡ của người chết để luyện phép thuật. Với những bé bị mất ngay trong bụng mẹ hay chưa được sinh ra sẽ được đưa vào hình dạng Kumanthong đang nằm và mút ti giả. Với những bé từ 3 đến 8 tuổi sẽ được luyện Kumanthong với hình dạng là đứng hoặc ngồi, bên cạnh có mang thêm một vài loại vũ khí như giáo mác và các loại cung.


Nuôi Kumathong có nguy hiểm không?

Việc nuôi những con búp bê Kumanthong có bản chất không phải xấu. Bởi đây được xem là nơi mà các linh hồn của bào nhi hay thai nhi kém may mắn chết yểu, được nương tựa và được nâng niu, yêu thương, chăm sóc. Những con Quỷ Linh Nhi này sẽ giúp cho người nuôi gặp được nhiều điều may mắn trong cuộc sống. Đồng thời đây cũng chính là cơ hội giúp cho các linh hồn có thể tích trữ được nghiệp lành của mình nhằm giúp có cơ hội được tái sinh vào một cuộc sống tốt đẹp hơn sau này.

Thế nhưng bên cạnh những người thực tâm nuôi nấng, chăm sóc Kumanthong thì vẫn có những chủ nhân có trí tuệ kém, tâm địa không được tốt đã dạy cho những Quỷ Linh Nhi này thực hiện các hành động xấu nhằm mang về lợi ích cho bản thân. Chính điều này đã khiến cho tin đồn cho rằng nuôi Kumanthong rất nguy hiểm đã xuất hiện và khiến nhiều người bị hoang mang.

Ngoài ra theo kinh nghiệm của những người đã từng nuôi Kumanthong, giữa những con búp bê này với chủ nhân của nó sẽ có sự xung đột. Ban đầu bạn chỉ cần đáp ứng về đồ ăn, thức uống cho nó là được. Tuy nhiên về sau bạn cần phải hỏi ý kiến, nghe lời và phải chiều nó để không gây ra những điều mà bản thân không mong muốn.

Không những thế, nhiều người sau khi nuôi Kumanthong thấy trong nhà xảy ra rất nhiều chuyện như: ngủ mơ thấy trẻ con chạy loạn trong nhà, la hét, làm nhiều chuyện rất mệt. Một số người bị hoảng loạn vì nhất cử nhất động đều bị Kumanthong sai sử, không làm theo không được.

Qua đây có thể thấy, việc thỉnh nuôi Kumanthong về nhà là vô cùng nguy hiểm. Chưa biết có được phù hộ hay không nhưng trước mắt ta chỉ thấy nó đòi hỏi, nếu sơ sẩy không chăm sóc được hay thờ không đúng ý nó sẽ bị “hành” thêm. Giống như nhà đã có hai, ba đứa con chưa ngoan rồi, giờ lại thêm một đứa con hư nữa thì sẽ tan nát tiền đồ.

Vì thấy biết sai lầm nên khi làm ăn sa sút hay tình duyên có vấn đề, người nuôi Kumanthong sẽ nghĩ là do mình chưa phục vụ nó đầy đủ. Cho nên họ lại ra sức sắm sửa cho Kumanthong. Đến cuối cùng thì tiền đồ tan nát, không giải quyết được gì, vẫn phải đem Kumanthong về chùa giải. Đó chính là tà kiến sinh khổ đau.

Kumathong có đem đến tài lộc không?

Việc nuôi quỷ linh nhi, nuôi bùa Kumanthong để đem đến tài lộc là hoàn toàn không đúng, không có lợi ích. Vì hương linh thai nhi là những hương linh bạc phước, không có phước làm người cho nên gọi là tiểu quỷ và chúng rất quậy.

Khi thỉnh Kumanthong về, chúng ta bố thí cho ăn uống thì nó cũng có thể giúp cho chúng ta một số thứ trong phần phước của nó... Tuy nhiên, phước của Kumanthong rất ít, khi hết phước, nó không thể làm gì.

Ngoài ra, thời gian đầu, một số người nuôi Kumanthong thấy sự linh ứng. Điều này có thể do trước đó, những người này đã làm các việc phúc nhất định nên khi rước Kumanthong về với tâm mong cầu tài lợi thì quả phước trổ ra. Tuy nhiên, sau khi thụ hưởng hết phước thì tai họa ập đến. Giống như chúng ta có chút tiền liền mang hết đi liên hoan nên sau đó phải nhịn đói.

Thêm vào đó, nếu chúng ta nuôi Kumanthong với mục đích chiêu tài lộc về cho mình, tức là do lòng tham thì không thể sinh ra lộc. Vì tài lộc sinh ra là do phước báu của mỗi người. Ngay cả Phật còn không ban phước cho mình được thì các hương linh thai nhi cũng không thể cho phước được. Cho nên, việc nuôi Kumanthong để mong cầu nó đem đến tài lộc cho mình là hoàn toàn không có lợi ích.

Để có được tài lộc chân chính, chúng ta phải tạo ra phước báu cho chính mình bằng cách bố thí, làm phước chứ không nên cầu từ những búp bê Kumanthong.

Làm sao để hoá giải Kumathong?

1. Tu tập hóa giải và gửi Kumanthong về chùa

Nếu người nuôi Kumanthong có mong muốn giải nó đi thì có thể tu tập theo nghi thức tu tập giải Kumanthong. Khi tu tập, giữa người nuôi và những con Kumanthong sẽ có được sự thông cảm với nhau. Đồng thời, điều này khiến hương linh giác ngộ hơn, sẽ dễ dàng buông xả cho người nuôi.

Sau khi tu tập xong, bạn gửi búp bê về chùa để các Thầy xử lý.

2. Quy y Tam Bảo

Khi phát tâm quy y Tam Bảo, thọ trì giới cấm của Phật, một lòng tin Phật, tin Tam Bảo, không nương tựa vào bất cứ đối tượng nào thì chúng ta sẽ được giới Thần hộ trì và không bùa chú nào có thể tác động được.

3. Sám hối và phát nguyện hồi hướng

Chúng ta có thể sám hối tội đã từng làm trong quá khứ như: phá thai, phá trứng, rồi làm các việc bất thiện; phát nguyện tác phúc hồi hướng và nghe Kinh, nghe Pháp để những hương linh xung quanh có duyên với mình nghe được lời Phật dạy, được lợi ích.

Trên đây là những chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh về Kumanthong. Hy vọng, qua bài viết, các bạn sẽ hiểu thêm và biết được sự nguy hiểm khi nuôi Kumanthong trong nhà cũng như cách hóa giải để có được cuộc sống yên ổn. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè, người thân và để lại bình luận bên dưới để chia sẻ ý kiến của bạn nhé.

Lưu ý cần thiết khi nuôi Kumathong

Hiện nay việc nuôi Kumanthong vẫn chưa được công nhận và khuyến khích nhưng nhiều người quá đặt niềm tin vào tâm linh nên họ đã thỉnh loại bùa này về nuôi. Tuy nhiên khi nuôi Kumanthong bạn nên lưu ý những điều dưới đây.

● Vì Kumanthong có đa dạng các chủng loại với những đặc điểm và điều cấm kỵ riêng. Do đó khi bạn đã quyết định nuôi thì cần tìm đến các pháp sư để tham khảo ý kiến tránh tin vào thông tin tràn lan trên mạng chưa được kiểm chứng.

● Kumanthong có tính chất là thù dai, khi bạn càng mắng chửi nó thì càng khó nuôi hơn. Tuy nhiên cũng nên lưu ý không chiều chuộng nó một cách quá mức.

● Nên tránh đốt hương trừ tà khi nuôi Quỷ Linh Nhi.

● Đồ lễ dùng cho những con búp bê này chỉ cần nước ngọt có màu đỏ, bánh ngọt, nước lọc…

● Thực hiện đúng lời hứa với chúng để tránh bị Kumanthong theo đòi và quấy phá.


Thị trường bùa phép online

Không chỉ gây sốt ở Thái Lan mà tình trạng mua bán và sử dụng bùa phép ở Việt Nam cũng đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, việc nuôi Kumanthong, Luckhep chỉ là một nhánh nhỏ của trào lưu dùng bùa phép. 
Khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam, các loại bùa phép không được bày bán tại các cửa hàng có đăng kí kinh doanh, mà chủ yếu bán hàng online, đăng kí và thỏa thuận mua hàng trên facebook, zalo, viber…  

H là chủ một cửa hàng kinh doanh bùa phép Thái Lan online đã nhiều năm nay. Để thuận tiện việc cung cấp bùa chú cho đông đảo khách hàng từ Nam ra Bắc, H có hai cơ sở chứa hàng ở quận Gò Vấp, TP.HCM và quận Tây Hồ, Hà Nội. Cả hai cơ sở trên đều tấp nập khách mua lẻ, mua buôn các loại Kumanthong, Lukthep, bùa chú có xuất xứ từ Thái Lan. 

Với phương châm bán hàng “không linh không bán/ không độc hiếm không bán/ giá không yêu thương không bán”, H đảm bảo với khách về độ linh thiêng và “nghề nào bùa nấy”: muốn tình duyên suôn sẻ thì dùng bùa yêu, bùa hồ ly; các tú ông tú bà muốn làm ăn phát đạt thì thỉnh bùa quyến rũ; những người nghiện cờ bạc, lô đề thì mang bùa Takut vào casino; muốn kinh doanh buôn bán thuận lợi, có sức khỏe, trí tuệ minh mẫn thì thờ Lukthep, Kumanthong... Mỗi loại bùa có cách đọc chú riêng, khi các tín đã trả tiền, lấy hàng thì câu chú sẽ được gửi kèm.

Có đủ các kích cỡ, chủng loại bùa đáp ứng nhu cầu đa dạng của các tín. Tín nào ít tiền, thích sự tiện dụng thì dùng amulet (bùa lá) có thể bỏ túi mang theo. Tín nào có thời gian thì thỉnh Lukthep về nuôi. Lukthep là búp bê trai hoặc gái bằng vải được thầy phép vẽ chú và gắn thanh tài lộc trên người. 
Với Lukthep phải chăm sóc như con, đi đâu cũng phải cho con đi cùng thì con mới phù trợ cho bố mẹ gặp may mắn, phát tài phát lộc. Tín nào ít thời gian hơn thì thờ Kumanthong - tượng em bé được thờ kín đáo trong nhà, không phải chăm sóc, cho ăn uống. 
Đặc biệt nhất là dòng Kumanthong phép đen, theo lời quảng cáo được làm từ những chất liệu đầy ma quái như tóc của người chết không phân hủy, từ tro người chết trẻ nên độ thiêng cực cao, giá tiền vì thế cũng cực đắt! 

Có những Kumanthong có giá vài trăm triệu đồng mà vẫn cháy hàng. Mặc dù luật pháp Thái Lan đã nghiêm cấm việc chế tạo và sử dụng Kumanthong, Lukthep nhưng những đồn thổi về quyền năng siêu phàm khiến mặt hàng này vẫn được nhiều người săn lùng.
Kèm theo việc bán bùa phép là một loạt các dịch vụ như xăm phép, dán mặt nạ vàng, tắm hóa giải nghiệp chướng, xăm nốt ruồi tài lộc... đều do thầy phép đến từ Thái Lan thực hiện. 
Bảng giá các dịch vụ trên đã được niêm yết, dao động từ 1 triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Ngoài ra còn có cửa hàng cung cấp quần áo, phụ kiện cho Lukthep để các tín diện cho con hằng ngày, đưa con đi giao lưu với các Lukthep khác...


Những hệ luỵ khôn lường

Các chủ shop bùa phép đều khẳng định bùa chú họ cung cấp là hàng chuẩn, được những thầy phép Thái Lan cao tay yểm phép, do đó đảm bảo độ linh thiêng. Thế nhưng khi các tín hỏi han thắc mắc thì chủ cửa hàng lại đưa ra những cam kết nửa vời: “Nếu người đó yêu em khoảng 60% rồi thì bùa yêu sẽ kéo người đó về với em, còn nếu người đó không hề yêu em thì bùa làm sao linh được”; hay “Nếu đã mắc ung thư mới thỉnh Lukthep về nuôi, thì con làm sao có thể phù trợ cho bố mẹ khỏi bệnh được”; “Phải tín tâm, nếu thỉnh con về mà cứ chăm chăm xem có giàu lên không thì không bao giờ giàu”; “Bùa Thái Lan lành tính nhưng có thể giúp cho các tín hại đối thủ khuynh gia bại sản”,… Những lời quảng cáo nước đôi này vẫn khiến không ít người lao vào xăm phép, dùng bùa chú.   
Để thỏa mãn sự cuồng tín và tham vọng, nhiều người đã bỏ không ít tiền thỉnh bùa về thờ và đắm chìm vào thế giới phép thuật, bùa chú, xa rời thực tại, trở thành những người mê tín dị đoan. 

Nhiều người lợi dụng điều này, để kinh doanh trục lợi, gieo rắc những điều kì quái trong cộng đồng. Sống ảo với các loại bùa chú, nhiều người rơi vào trầm cảm, ảo giác như trường hợp cô gái con ông Lưu bà Hà đã nói ở trên. Thị trường bùa chú còn tạo điều kiện cho những hình thức kinh doanh buôn bán trái pháp luật nở rộ, gia tăng tệ nạn xã hội như nạn cờ bạc, mại dâm…

Trao đổi với chúng tôi về vấn nạn này, GS.TS Vũ Gia Hiền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng văn hóa - du lịch Việt Nam - cho biết: “Những người tin vào bùa phép, tin vào quyền năng của ma quỷ sẽ không có ý thức lao động chân chính, mong chờ quyền lực siêu nhiên giúp mình đạt được mục đích. 
Khi không đạt tham vọng sẽ càng mê muội, ích kỉ, thậm chí trở nên độc ác, dám đi hại người khác. Đây là một vấn nạn nguy hiểm cho xã hội”. Chính vì vậy, mỗi người cần giữ cho mình lí trí tỉnh táo để nhìn nhận hiện tượng này. 

Không nên tin vào những thồn đổi về quyền phép của bùa chú, tối ngày chăm sóc vật vô tri để cầu tài lộc, tiền mất tật mang. Sự tốt lành sẽ đến bằng hành động và lời nói tích cực, đúng đắn của mỗi người.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn