SEO là gì? Tại sao SEO lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

SEO là yếu tố rất quan trọng cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn có được thị trường trên internet. SEO hiện tại là 1 trong số các kênh marketing quan trọng đối với doanh nghiệp kinh doanh online. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn lực cũng như kiến thức để triển khai kênh SEO. Vì vậy, trong bài viết này, mình chi sẻ chi tiết để các doanh nghiệp hiểu rõ SEO là gì và tại sao SEO lại quan trọng đối với doanh nghiệp. 

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) nhằm mục đích giúp website đạt được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm, tiêu biểu là Google, Youtube. Cụ thể, khi khách hàng có 1 nhu cầu hoặc 1 khó khăn gì đó, họ sẽ search trên công cụ tìm kiếm google.com hoặc google.com.vn, 4 kết quả đầu tiên có chữ "Ad" bên trái trên cùng là từ quảng cáo google, còn phía dưới chính là kết quả của SEO website.

Các loại hình SEO phổ biến hiện nay

SEO tổng thể

SEO tổng thể là quá trình tối ưu website nhằm đáp ứng tốt nhất các tiêu chí chuẩn SEO mà công cụ tìm kiếm đưa ra. Cụ thể là Google. Từ đó toàn bộ các từ khóa chính và phụ liên quan đến dịch vụ, sản phẩm mà website đang cung cấp đều có thứ hạng cao khi tìm kiếm.

Việc làm SEO tổng thể cần nghiên cứu kỹ hành vi tìm kiếm của người dùng. Từ đó đưa ra chiến lược làm Seo tất cả các từ khóa mà người dùng đã, đang và sẽ tìm kiếm. Mọi từ khóa liên quan được tra cứu đều sẽ dẫn về website chứa sản phẩm, dịch vụ của bạn.

SEO từ khoá

Đây là hình thức chỉ tập trung tối ưu hóa từ khóa để tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google. Việc triển khai này đa số doanh nghiệp chỉ tập trung vào từ khóa chính, nên thường chỉ muốn 1 hoặc vài từ khóa lên Top.

SEO social

Đây là hình thức kết hợp đưa lên trên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter với SEO Google để góp phần nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.

SEO ảnh

Đây là hình thức tối ưu các ảnh để lên top google các ảnh liên quan đến từ khóa tìm kiếm của khách hàng.

SEO app 

Đây là hình thức doanh nghiệp tối ưu App để có thể lên top tìm kiếm trên CH play hoặc App store.

SEO local

SEO local chính là SEO Map, đây là hình thức khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến địa điểm thì sẽ hiển thị google my business hoặc website của bạn trên kết quả tìm kiếm.

SEO Youtube

SEO Youtube là kỹ thuật tối ưu các video và kênh để cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng của chúng trong kết quả tìm kiếm của Youtube.

Tại sao SEO lại quan trọng?

- Phần lớn người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm (hơn 65% – xem biểu đồ bên dưới) có nhiều khả năng nhấp vào một trong 5 vị trí hàng đầu trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Để tận dụng lợi thế này và thu hút khách truy cập vào trang web hoặc khách hàng của bạn đến gian hàng trực tuyến của bạn, trang web của bạn cần xuất hiện ở một trong những vị trí hàng đầu.

Click Through Rate (CTR) là chỉ số thể hiện tỷ lệ nhấp hay click chuột. 

Biểu đồ % số lượt Click từ tìm kiếm vào Website

- SEO rất tốt cho việc quảng bá qua xã hội của trang web của bạn. Những người tìm thấy trang web của bạn bằng cách tìm kiếm Google hoặc Bing hoặc có nhiều khả năng sẽ chia sẻ nó trên Facebook, Twitter hoặc các kênh mạng xã hội khác.

- SEO rất quan trọng để vận hành trơn tru một trang web lớn. Các trang web có nhiều tác giả có thể hưởng lợi từ SEO theo cách trực tiếp và gián tiếp. Lợi ích trực tiếp của họ là sự gia tăng lượng truy cập công cụ tìm kiếm và lợi ích gián tiếp của họ là có một quy tắc chung (danh sách kiểm tra) để sử dụng trước khi xuất bản nội dung trên trang web.

- SEO có thể đưa bạn đi trước đối thủ. Nếu hai trang web bán cùng một thứ, trang web được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có nhiều khả năng có nhiều khách hàng hơn và bán được nhiều hàng hơn.

Tại sao SEO lại quan trọng với doanh nghiệp?

SEO là kênh chuyển đổi cao

Không giống như việc chạy quảng cáo trên Facebook dựa trên dự đoán sở thích của người tiêu dùng. Những khách hàng tìm kiếm sản phẩm dịch vụ trên google thường có nhu cầu, chủ động tìm kiếm sản phẩm. Do đó, tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn rất nhiều nếu như khách hàng tự tìm đến bạn.

Giúp tiết kiệm tối đa chi phí

Tuy cần thời gian để trang web của bạn được xếp hạng cao trên google. Tuy nhiên, về lâu dài thì những từ khóa top 10 sẽ mang về khách hàng cho doanh nghiệp mà không cần tốn thêm bất kỳ một khoản phí nào. Điều này giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí từ việc phát sinh chạy quảng cáo.
Theo thống kê của Search Engine Land thì tỷ lệ khách hàng truy cập vào trang web từ việc chủ động tìm kiếm chiếm lên đến 51%. Trong khi đó, đối với các kênh social tỷ lệ này chỉ chiếm vỏn vẹn 5%. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thì có nghĩa bạn đang đánh mất 51% người dùng có mong muốn sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình.

Tối ưu hóa khả năng chuyển đổi ở trang web

Có khoảng 88% người dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm, dịch vụ. Do đó, việc tối ưu nội dung, SEO không chỉ giúp doanh nghiệp xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm mà còn giúp tối ưu trải nghiệm của người dùng. Từ đó, gia tăng khả năng chuyển đổi mua hàng khi thỏa mãn được mục đích tìm kiếm của khách hàng.

Nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu

Với dịch vụ SEO tổng thể, sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao ở các từ khóa, ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm cung cấp. Việc xuất hiện liên tục và tiếp cận được nhiều người sẽ giúp xây dựng thương hiệu hiệu quả, đạt kết quả cao.

Mở rộng thị phần kênh online

Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người dùng mạng internet. Theo số liệu thống kê thì đây là một thị trường không hề nhỏ đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Việc đầu tư vào SEO từ sớm sẽ giúp doanh nghiệp có một thị phần vững chắc trong tương lai. Đồng thời, hạn chế được mức độ cạnh tranh từ các doanh nghiệp mới.

Xây dựng niềm tin với khách hàng

Với cùng một từ khóa tỷ lệ click qua quảng cáo chỉ chiếm 6% trong khi tỷ lệ click qua kết quả tìm kiếm tự nhiên lên đến 64%. Nguyên nhân chính là do khách hàng luôn tin tưởng vào sự đánh giá của đơn vị trung gian hơn là nghe quảng cáo trực tiếp từ doanh nghiệp. Việc nằm trong top 10 đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn được đánh giá là hữu ích và phù hợp từ google, điều này hiệu quả hơn bất kỳ một bài PR nào.

Trên đây là toàn bộ khái niệm cũng như lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp. Hy vọng, thông qua bài viết trên bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về SEO. Từ đó, hiểu được lý do vì sao cần học SEO trong quá trình phát triển doanh nghiệp.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn