Bệnh văn phòng

 


EPISODE 1: Ăn đồ ngọt giảm stress: Thói quen sai lầm của chúng ta!


Mỗi khi mệt mỏi vì quá nhiều công việc, có phải chúng ta đã quen với việc nghĩ đến một ly trà sữa full topping hay những đồ ngọt như bánh kẹo để giải toả căng thẳng?
Tuy nhiên, ăn đồ ngọt giảm stress có phải là một quan niệm đúng hay không, hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé ^^


1. Đồ ngọt có phải là " thần dược" giải quyết mọi căng thẳng?

Nhiều người với mong muốn tăng thêm sức mạnh cho một ngày làm việc dài đã lựa chọn việc ăn đồ ngọt để giảm stress. Thậm chí họ có thể lựa chọn thay thế bữa chính bằng soda hay bánh mì ngọt. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng đồ ăn có đường không hề giúp cho tâm trạng trở nên tích cực hơn.

Bởi, thực tế cho thấy rằng nếu lạm dụng đường trong thời gian dài chỉ khiến cho tâm trạng càng tồi tệ hơn. Cụ thể là làm cho nam giới dễ dàng rơi vào tình trạng rối loạn tâm trạng hơn. Đồng thời khiến cho chúng ta tăng nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tâm trạng tái phát.

2. Ăn đồ ngọt giảm stress: Thần dược hay độc dược?

Những món ăn mang hương vị ngọt ngào mang giúp cho bạn thêm cảm giác thoải mái. Nhưng quá trình tiêu hoá những món ăn này có thể sẽ khiến chi những cảm xúc tiêu cực trong bạn trở nên càng tồi tệ hơn.

Bằng chứng là đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra được mối quan hệ giữa việc ăn đồ ngọt giảm stress và bệnh trầm cảm. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc tiêu hoá đồ ngọt gây mất cân bằng hoá học trong não. Sự mất cân bằng không chỉ dẫn đến trầm cảm, thậm chí nếu thời gian kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng gây rối loạn sức khoẻ tâm thần.

Đồng thời, có một nghiên cứu thực tế phát hiện rằng, những người đàn ông thường chọn cách ăn đồ ngọt giảm stress, nếu tiêu thụ bằng hoặc hơn 67 gram đường mỗi ngày, thì trong vòng 5 năm  nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 23% so với người bình thường. 

3. Loại bỏ đường ra khỏi thực đơn liệu có dễ dàng?

Thoát khỏi " cơn say đồ ngọt" không hề đơn giản, bởi cơ thể đã dần quen với việc ăn đồ ngọt giảm stress và tiêu thụ lượng đường cao. Nó có mang đến tác dụng phụ như khiến tâm trạng của chúng ta trở nên tệ hơn. Chẳng hạn như luôn trong trạng thái lo lắng, mệt mỏi hoặc cáu gắt, bực bội không có lí do. 

Vì lẽ đó, nên nhiều chuyên gia xem xét việc cai nghiện đường cũng giống với các chất gây nghiện khác. Bởi khi ai đó ăn đồ ngọt giảm stress, sử dụng đường trong một thời gian dài thì đến khi họ ngừng không dùng nữa, cơ thể của họ cũng sẽ chuyển sang trạng thái ngừng sinh lý.



4. Ăn gì để giảm căng thẳng?

Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp bạn hạn chế căng thẳng mà không cần phải nạp quá nhiều đồ ngọt

a. Trà xanh dạng bột

Bột trà xanh rất được nhiều người ưa chuộng bởi nó giàu L-theanine, một loại axit amin giúp giảm căng thẳng rất tốt. Và trong số các loại trà thì matcha có nhiều L-theanine nhất bởi đây là loại trà được trồng từ bóng râm.

b. Kim chi

Kim chi là một thực phẩm lên men chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khoẻ, được gọi là probiotics. Bên cạnh đó còn rất nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng cường quá trình chống oxy hoá. 

c. Bông cải xanh

Đây là một loại rau không còn quá xa lạ đối với những người yêu sức khoẻ. Ăn nhiều bông cải xanh không những giúp giảm các triệu chứng trầm cảm còn giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư và bệnh tim. Với rất nhiều dưỡng chất như Vitamin C, Magie, Folate...

Đồng thời, hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh còn có đặc tính bảo vệ thần kinh và làm dụi căng thẳng. Tăng cường 184 gram bông cải xanh mỗi ngày giúp tăng thêm 20% Vitamin B6, hỗ trợ giảm chứng lo lắng ở phụ nữ. 

Ngoài ra, video dưới đây đã tổng hợp các loại thực phẩm lành mạnh giúp giảm stress!




5. Giảm căng thẳng bằng cách nắm các ngón tay?

Liệu pháp này mang tên Jin Shin Jyutsu. Đây là một phương pháp trị liệu cổ truyền 5.000 tuổi của Nhật Bản. Bí quyết chữa bệnh này nằm ở phương pháp xoa bóp ngón tay để chữa lành cơ thể bên trong và cải thiện tinh thần hiệu quả.





Nghe qua có vẻ khó tin nhưng Trung tâm Ung thư Markey thuộc Trường ĐH Kentucky (Mỹ) đã thử cho bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này và thấy có cải thiện rõ rệt. Cụ thể, các bệnh nhân tham gia điều trị phương pháp này phản hồi rằng, triệu chứng căng thẳng, đau đầu, buồn nôn của họ giảm bớt.

Cùng với đó, bệnh nhân xạ trị ung thư cũng chia sẻ họ chỉ bị viêm niêm mạc 1 lần duy nhất trong quá trình điều trị khi áp dụng thêm phương pháp xoa bóp ngón tay này.

Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận Jin Shin Jyutsu có hiệu quả bởi tất cả các bộ phận trong cơ thể được kết nối với nhau. Vì khi một phần trong cơ thể bị "ốm", nó sẽ gây đau đớn cho toàn cơ thể, chứ không chỉ ở riêng phần đó.






Việc tác động, xoa bóp, massage 5 ngón tay, lòng bàn tay khoảng 3 - 5 phút sẽ giúp kết nối cảm xúc với cơ quan trong cơ thể, từ đó cải thiện nguồn năng lượng truyền đến các khu vực cần thiết, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Nguyên tắc mà bạn cần tuân thủ đó là phải nắm ngón tay trong tối thiểu 60 giây. Trong thời gian thực hiện nắm ngón tay, bạn cần ngồi thẳng lưng và thở sâu sẽ hiệu quả hơn.

a. Với ngón tay cái

Theo người Nhật, ngón cái giúp kết nối với dạ dày và lá lách, chúng cũng là nơi chịu trách nhiệm với những cảm xúc lo âu, căng thẳng.

Do đó, khi nắm ngón tay cái, người Nhật cho đó là cách giúp giải tỏa, giảm thiểu căng thẳng, từ đó giúp suy nghĩ sáng suốt hơn.

b. Với ngón trỏ

Để xua tan nỗi sợ hãi và lo lắng, hãy xoa bóp ngón trỏ. Vì sao? Bởi ngón trỏ có sự kết nối với bàng quang và thận. Đây là 2 bộ phận chịu trách nhiệm cho những cảm xúc sợ hãi, bối rối, cảm giác không hài lòng.

Khi massage ngón tay này, đó cũng là cách giúp giảm đau nhức cơ bắp vai gáy, lưng, và còn cân bằng hormone nữa.




c. Với ngón giữa

Ngón tay này ẩn giấu sự kết nối với túi mật và gan. Đây được cho là bộ phận chịu trách nhiệm cho những cảm xúc giận dữ, do dự...

Khi lên cơn tức giận, bạn rất dễ bị đau đầu do máu dồn về não nhiều. Nếu bạn trải qua cơn đau đầu nhẹ, hãy nắm chặt ngón tay giữa, cơn đau của bạn sẽ biến mất.

d. Với ngón áp út

Gần giống với ngón cái, ngón áp út có tác động đến nỗi buồn và những thái độ tiêu cực ảnh hưởng đến nguồn năng lượng của bạn do có sợi dây liên kết với ruột già, phổi.

Vì thế, xoa bóp ngón tay áp út sẽ giúp giải phóng năng lượng, giúp bạn giải tỏa được nỗi buồn, sự sợ hãi, cảm xúc tiêu cực.

e. Với ngón út

Nắm chặt và ấn nhẹ ngón tay út giúp làm dịu dây thần kinh trong cơ thể. Đồng thời còn giúp ngăn ngừa cơn đau tim về bệnh tim mạch nữa. 

Bởi ngón tay này kết nối với ruột non và tim, chịu trách nhiệm cho những cảm xúc lo âu, thiếu tự tin, tự trọng của bạn đó mà.

Mong những thông tin vừa nêu sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ và tăng cường sức khoẻ của bản thân và ngừng những lầm tưởng về sự "kỳ diệu" của việc ăn đồ ngọt giảm stress. Hy vọng bạn sẽ luôn làm việc hiệu quả và có một sức khoẻ tốt mỗi ngày 💞

*Nguồn tài liệu tổng hợp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn