13 Sự thật thú vị về Vương quốc Thái Lan


 1.       Thời điểm cả nước đứng yên

Ở Thái Lan có 2 thời điểm trong ngày mà chúng ta sẽ bắt gặp những người dân đứng yên



Tất nhiên, không phải tất cả nhưng chúng ta thấy hầu hết người cao tuổi, người già sẽ làm như vậy. Thật thú vị khi nhìn thấy trên đường phố Thái Lan.

Điều này xảy ra hai lần, mỗi ngày vào lúc 8:00 sáng và 6:00 chiều , lúc này Quốc ca được phát trên đài phát thanh để ca ngợi đất nước và mọi người sẽ đứng yên để thể hiện sự tôn trọng đối với hoàng gia. Truyền thống này cũng thể hiện lòng yêu nước và tôn trọng quốc gia cũng như chế độ quân chủ

Tất nhiên, ô tô sẽ tiếp tục chạy. Nhưng một số hoạt động sẽ tạm dừng,  đối với một số người. Thái Lan coi đó là khoảnh khắc thiêng liêng và đáng tự hào.

 

2.       Quốc gia quân chủ:

Tất nhiên Thái Lan là một đất nước quân chủ, có vua giống như là ở vương quốc Anh, vua là nguyên thủ quốc gia, đứng đầu chính phủ là Thủ tướng



Trong lịch sử Thái Lan, Đức vua Bhumibol Adulyadej đã trị vì trong 70 năm và 126 ngày, khiến ông trở thành một trong những nguyên thủ quốc gia trị vì lâu nhất trên thế giới, Ông cũng là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Thái Lan. Hiện tại. quốc vương  của đất nước này là Maha Vajiralongkorn đệ thập, đăng quang vào năm 2019. Trên đường phố, hình ảnh quốc vương và hoàng hậu xuất hiện dày đặc, khiến chúng trở nên thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Khi xúc phạm Nhà vua có thể bị buộc tội là khi quân và phải chịu án tù rất nặng.

3.       Khoảng cách gần nhất giữa Việt Nam và Thái Lan trên bộ là 100 km.



Việt Nam và Thái Lan không có biên giới trên bộ nhưng khoảng cách gần nhất giữa Việt Nam và Thái Lan là khoảng 100 km từ điểm giữa cửa khẩu Cha Lo và thành phố Nakhon Phanom của Thái Lan, khoảng 104 km, và hai điểm từ phía tây của tỉnh Nghệ An đến phía đông của tỉnh  Bueng Kan cách khoảng 102 km. nhưng không giáp với biên giới trên bộ, nhưng Việt Nam và Thái Lan có biên giới với biển, khi hai quốc gia này cùng với các quốc gia khác cùng có chủ quyền đối với vùng biển của Vịnh Thái Lan.

 

4.       Thái Lan được bao bọc bởi hai đại dương. 

 Tương tự như Mỹ, nơi giáp với Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Thái Lan giáp với Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. trong một cuốn sách tôi đọc, người ta nói rằng, nước nào giáp với hai đại dương đều có vị trí chiến lược và khó bị tấn công về mặt quân sự, không biết là có đúng hay không.


5.       Thái Lan có 1.430 hòn đảo

 Hệ thống đảo bao gồm khoảng 1.430 hòn đảo, nhiều đảo trong số đó nổi tiếng vì xuất hiện trong các bộ phim Hollywood. Với một số hòn đảo nổi tiếng như Phuket, Koh Samui, Koh Tao, nổi bật nhất trong số đó là Phuket.

 


Đảo Phuket, hay người Việt gọi là Phú Kết. nằm ở phía nam Thái Lan trên Biển Andaman. Đây là hòn đảo lớn nhất của Thái Lan, với diện tích 576 km2. Thật trùng hợp, hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, Phú Quốc cũng  có diện tích 574 km2.

 

6.       Khu phố Tàu lớn nhất thế giới

 


Không rõ tỷ lệ người Hoa ở Thái Lan sẽ là bao nhiêu, khoảng 10 - 20% , nhưng chúng ta có thể thấy rõ văn hóa Trung Hoa ở Thái Lan. Được gọi với cái tên là Yaowarat, khu phố tàu ở Bangkok (theo một số nguồn tin chưa được xác nhận) là nơi sinh sống của khoảng 1.000.000 người Hoa, cuộc sống nhộn nhịp và bình thường. Bán nhiều loại thực phẩm đặc trưng, ẩm thực thì đa dạng

 

7.       Có 35.000 ngôi chùa ở Thái Lan.

Thái Lan là một quốc gia Phật giáo. Trên khắp đất nước, các ngôi chùa Thái Lan có những nét đặc trưng về văn hóa và kiến ​​trúc, với phong cách kiến ​​trúc và Chất liệu

 Nhiều ngôi chùa ở Thái Lan,  trong đó nổi bật nhất ngôi chùa trên màn hình của chúng tôi, Ngôi chùa nổi tiếng Wat Arun, nằm trên bờ sông Chao Phraya ở Bangkok. Ngôi chùa được trang trí bằng hàng nghìn viên gạch, vôi và hang ngàn mảnh sành sứ, Ngôi chùa có một tòa tháp chính cao 80 mét và bốn tòa tháp nhỏ bao quanh, tượng trưng cho Núi Meru. Trung tâm của Vũ trụ trong Văn hóa Phật giáo

 

8.       Mỗi đồng xu là một ngôi chùa

Nếu dở đồng xu của Thái Lan lên và coi, thì ở mỗi mặt sau của một đồng xu đều in hình một ngôi chùa, tất cả đều ở Bangkok. Đồng 1 baht là chùa Wat Phra Kaew, 2 baht là Wat Saket, 5 baht là Wat Benchamabophit,10 baht là Wat Arun.

 




9.       Đàn ông thường đi tu trước khi kết hôn.

 

Đã có thời điểm mọi thanh niên Thái Lan đều phải đi tu bao gồm cả gia đình hoàng gia, Ngay cả khi chỉ trong một thời gian ngắn trước tuổi 20.

 


Tuy nhiên, giới trẻ  Thái Lan ngày nay không  còn tuân theo nghiêm nữa. Thái Lan theo Phái Theravada, hay còn được gọi là Phật giáo Nguyên Thủy. đây là niềm tin của khoảng 95% dân số, với khoảng 64.000.000 Phật tử, là nhóm lớn thứ ba trên thế giới, theo

 giới luật của các nhà sư theo 3 Pháp của xác thịt thanh tịnh. có nghĩa là không nhìn thấy, nghe hoặc biết. Trong khi ăn, miễn là bạn không biết trước thức ăn là gì là có thể ăn được, không quan trọng là món gì hết.


10. Voi là linh vật quốc gia

 

Voi có một vị trí đặc biệt trong lịch sử và di sản của Thái Lan, được coi là biểu tượng của Phật giáo và Đức Phật. Truyền thuyết kể rằng: Hoàng hậu Maya đã mơ thấy một con voi trắng tặng một bông hoa sen, điềm báo rằng bà sẽ sinh ra một đứa con đặc biệt. Sau này trở thành Đức Phật và đạt được sự giác ngộ.



Một con voi xuất hiện trên lá cờ của nước Xiêm La cho đến đầu những năm 1900,

Hiện nay, nó vẫn được tìm thấy trên nhiều con dấu của các tỉnh. Thời xa xưa thì người Thái sử dụng voi như một phương tiện, công cụ cho việc tấn công trong chiến tranh và sau này nó đóng vai trò quan trọng trong ngành khai thác gỗ của Thái Lan. Nhưng hiện tại, việc khai thác gỗ ở Thái Lan bị cấm.

 


Người ta uớc tính rằng, cả nước ngày nay chỉ còn khoảng 4.000 con voi, so với khoảng 100.000 con vào những năm 1800. Nhiều tổ chức bảo vệ động vật đã đấu tranh chống lại việc cưỡi voi ở một số điểm tham quan du lịch

Bạn đã nghe về cà phê chồn, cà phê chim. Ở Thái Lan, cũng có cà phê voi, được gọi là ngà đen. Hạt cà phê được voi ăn sau đó lên men trọng bụng và được đưa ra ngoài sau đó cà phê được thu thập lại và sử dụng để pha chế loại cà phê đắt tiền và lạ miệng.

Đội tuyển bóng đá nam Thái Lan có biệt danh là Voi chiến,  các tượng binh này đang tạm thời đứng đầu khu vực Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA.

  

11.  Thủ đô có tên dài nhất thế giới

Đây là điều mà nhiều người có thể đã nghe. Đúng vậy, Bangkok không phải là tên chính thức của Thái Lan.



Nội cát Thái Lan 16 tháng 2 năm 2022, đã thông qua đề xuất từ ​​Văn phòng Hội Hoàng gia

của Thái Lan về thay đổi tên chính thức đổi tên thủ đô của đất nước này từ Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon, nhưng thực tế tên này là viết tắt của các từ Krung Thep Maha Nakhon, Amon, Rattanakosin, Mahindra, Ayutthaya, Mahadilokphop, Nopparat Ratchathani, Burirom, Udom Ratchaniwet. Mahasathan Amonphiman Avatara Sathit Sakkathattiya Wisanukamprasit. Với 168 từ được coi là thủ đô có tên dài nhất thế giới. Bangkok, cũng là nơi sinh sống của 1/10 dân số Thái Lan.

 

12.  Thái Lan là vùng đất tự do

 


Trước đây được gọi là Xiêm,hoặc là Xiêm La với nhiều vương quốc nhỏ, sau đó đã được thống nhất vào thế kỷ 18.

Từ Xiêm bắt nguồn từ tiếng Phạn, có nghĩa là  màu da sẫm và màu nâu liên quan đến màu da của người bản xứ. Cho đến thế kỷ 19 và 20, người Việt Nam vẫn gọi đất nước này là "Xiêm", và một số cây trồng và vật nuôi có thể hoặc không có nguồn gốc từ Thái Lan. Nhưng người Việt Nam vẫn gọi là Xiêm, như vịt Xiêm, chuối Xiêm, và đó là lý do nó đến với người Xiêm thông qua thương mại với Việt Nam. Người Thái gọi đất nước của họ là "Prathet Thailand" có nghĩa là vùng đất của người Thái. Nó cũng có nghĩa là vùng đất tự do, Nhưng Thái Lan vẫn có những tình huống xung đột, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam.

13.  Chưa từng bị một cường quốc châu Âu xâm lược.

Vào thế kỷ 19, khi Pháp chiếm đóng Campuchia, Lào, Việt Nam và Anh xâm lược Miến Điện, Thái Lan duy trì được nền độc lập giữa hai cường quốc.

 


 Vua Rama đệ V, đã từ bỏ một phần đất đai của họ để bảo vệ nền độc lập của mình. Cho đến nay, người Thái vẫn coi trọng Chiến lược này. Tuy nhiên, trong lịch sử của Thái Lan người Thái cũng từng bị đế quốc Khmer thống trị để lại một số nét văn hóa, tới thời điểm này người Thái và người Khmer đều tuyên bố sở hữu.





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn