5 yếu tố quan trọng ứng viên cần có trước để đối mặt với làn sóng thất nghiệp

 



Trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ chia sẻ với mọi người 5 kĩ năng quan trọng mà chúng ta cần có trong đặc thù thị trường hiện nay khi mà chúng ta đang đi qua một giai đoạn khủng hoảng kinh tế, cạnh tranh khốc liệt hơn và làn sóng thất nghiệp trầm trọng hơn. Lý tưởng nhất, là các bạn nên trang bị những kĩ năng này từ khi bạn còn đang đi học nhưng nếu bạn đã đi làm rồi thì đây cùng là một  thời điểm rất tốt để các bạn nhìn nhận lại bản thân, bổ sung thêm những kĩ năng còn thiếu, đối với công viêc và sự nghiệp nói chung. 

Hầu hết, chúng mình đều đã biết đến những kĩ năng cần thiết rồi, vì đây cũng không phải là một chủ đề quá mới: kiến thức chuyên môn, kĩ năng sử dụng phần mềm tương ứng với chuyên môn, chuyên ngành, khả năng làm việc nhóm, những kĩ năng này có lẽ chúng mình đều biết rồi, thế nhưng trong đặc thù của khoảng thời gian hiện tại khi mà khủng hoảng kinh tế đang xảy ra và rất nhiều công ty phải giải thể hoặc sa thải, hoặc nếu như nhẹ nhàng thì cũng phải cắt giảm ngân sách, thì sẽ có một số kĩ năng đặc thù sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của bản thân, cũng như là thích ứng tốt hơn với sự chuyển mình của của thị trường hiện tại, theo quan sát của mình thì có 5 kĩ năng tuy không phải là duy nhất, nhưng bạn sẽ rất nổi bật, sẽ rất cần đến nó bất kể bạn đi theo ngành nào. Hôm nay chúng ta hãy cùng thảo luận nhé!

1.       Kĩ năng phân tích và ứng dụng dữ liệu (Cụ thể là dữ liệu về xu hướng thị trường và khách hàng)

Hiện nay chúng ta đang chứng kiến một xu hướng thị trường thay đổi rất mạnh mẽ đi từ những giao dịch truyền thống sang những nền tảng online và một sản phẩm phụ của xu hướng này là tính năng đo lường và thống kê của các nền tảng, không những đưa ra được các con số kết quả mà còn tổng hợp được các xu hướng hành vi tiêu dùng phổ biến và từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá và đưa ra các chiến lược tiếp theo



Và kĩ năng phân tích dữ liệu ăn tiền ở khúc này, một lứa sinh viên ra trường được đưa cho một biểu đồ thống kê nào đó thì hầu hết sẽ đều đọc được các số, diễn giải nó ra thành các hạng mục gì, được bao nhiêu, tỉ trọng phần trăm lớn nhỏ thế nào, cái nào nhiều nhất, cái nào ít nhất.vv

Thế nhưng những số liệu đó có ý nghĩa gì, đó mới là câu hỏi quan trọng nhất, người có khả năng trả lời được những con số này có ý nghĩa gì, thể hiện được các xu hướng  như thế nào, có dấu hiệu của một quy luật nào lặp đi lặp lại đáng chú ý hay không và có thể áp dụng như thế nào vào chiến lược tiếp theo mang lại kết quả tốt hơn, người có kĩ năng này sẽ là người có sức cạnh tranh rất lớn và số này thường không nhiều.



 Lí do của sự thiếu hụt kĩ năng này là do tình trạng học thụ động, ví dụ:  khi mà đề bài là một cái búa thì hầu hết mọi người đều có thể đưa ra một nhận định rằng cái búa thì có thể dùng để đập, cái mức điểm trung bình vừa đủ để tốt nghiệp thường là được ấn dịnh ở mức này. Tức là nếu bạn không bỏ bài giấy trắng, bạn biết đây là cái búa và bạn nắm sơ sơ rằng cái búa dung để đập thì bạn chỉ đủ điểm để qua môn và rất nhiều sinh viên sẽ dừng lại ở tiêu chuẩn đó và như vậy là đủ. Thế nhưng khi bước vào công việc, nếu như được đưa cho một cái búa thì hầu hết không có nhiều người hiểu sâu hơn về cái búa, chất liệu hoặc cấu tạo của nó, cách dung nó an toàn, hay là cách tối ưu lực đập của nó để giảm được lượng công sức và thời gian bỏ ra, số ít người làm được điều đó thì khả năng cạnh tranh cao hơn số chỉ biết đây là cái búa.

 Tất nhiên, để đẩy mức kĩ năng này lên một độ tinh tế thì các bạn cần rất nhiều kinh nghiệm cọ sát và quan sát, nhưng mà ở điểm bắt đầu sẽ có một số nền tảng kiến thức mang tính lí thuyết về mặt phân tích dữ liệu và bạn có thể học, nếu bạn may mắn có môn này ở trường thì bạn biết mình nên làm gì rúi đấy, còn nếu không thì các bạn có thể bắt đầu tự học, thế hệ chúng ta không còn thiếu thốn sự tiếp cận đến từ thông tin và tri thức nữa rồi, chỉ cần muốn tìm tòi thì sẽ có cách học, hãy bắt đầu từ việc tìm hiểu ngay từ ngày hôm nay nhé!

 

2.       Trang bị nhóm kĩ năng

 


Một trong những cụm từ quen thuộc suốt từ lúc xảy ra đại dịch đến giờ là linh hoạt ứng biến nhìn đâu cũng có người nói là: phải linh hoạt phải ứng biến phải mềm dẻo trước những biến động thì mới có thể sống sót vượt qua khủng hoảng, và sự linh hoạt bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, trong đó một yếu tố sẽ liên quan đến thái độ làm việc  và sức bền để chịu khổ chịu khó nữa nhưng mà yếu tố mà mình đang muốn hướng đến là sự đa kĩ năng, Có thể linh hoạt đáp ứng nhiều hạng mục công việc ở nhiều mảng khác nhau và theo quan sát của mình thì thì đây là một trong những ưu diểm nổi trội mà các nhà tuyển dụng rất thích, ngta gọi là biết việc, không những giải quyết được việc của mình mà còn và có thể giải quyết những việc liên quan khác nữa. 

Gợi ý của mình dành cho các bạn là dù cho ngành của bạn là gì, khả năng cao là bạn sẽ làm việc trong một môi trường tập thể với nhiều nhân sự trong nhiều nhánh chuyên môn khác nhau trong cùng một lĩnh vực ngành nghề.Liên tục phải giao tiếp và làm việc với nhau trong một quy trình chung cho nên hãy cố gắng tự mày mò học thêm những kĩ năng mới từ đồng nghiệp xung quanh, và ngoài nhóm kĩ năng, bạn có thể trang bị cho mình thì bạn cùng đừng quên một thái dộ cầu thị và cởi mở sẽ giúp bạn học được nhiều cái mới hơn. Những điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn và muốn có bạn hơn, và từ đó thù lao của bạn cũng cao hơn.

 

3.       Kỹ năng truyền đạt hiệu quả:

 


Kĩ năng truyền đạt những suy nghĩ trong đầu bạn một cách chính xác và rõ ràng và lí tưởng nhất là bằng hai ngôn ngữ hoặc hơn. Tùy vào môi trường sống và đặc thù nghề nghiệp mà mỗi bạn cũng sẽ có những lựa chọn và ngôn ngữ khác nhau, tuy nhiên mình đoán phần lớn trong những  trường hợp các bạn hai thứ ngôn ngữ này sẽ bao gồm là tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh là ngoại ngữ. Kĩ năng giao tiếp hiệu quả vốn vẫn luôn quan trọng trong bất cứ thời điểm nào, bất cứ ngành nào và bất cứ môi trường làm việc  nào. Thế nhưng tại sao trong một thời điểm khó khăn như hiện nay mình lại muốn  nhấn mạnh lại môt lần nữa tầm quan trọng của việc giao tiếp rõ ràng chuẩn sát và hiệu quả. 

Lí do là khi mà xảy ra đại dịch, phần lớn thế giới phải chuyển sang hình thức làm việc từ xa, việc họp hành trao đổi chi tiết công việc hay lưu trữ và xử lí dữ liệu nội bộ được thực hiện online, sử dụng các công cụ nền tảng số tương ứng, sau đại dịch chúng ta lại đi làm và gặp nhau ở chỗ làm và khi đó hình thức trao đổi của chúng ta cũng thay đổi không ít thì nhiều. ít giao tiếp trực tiếp hơn và nhiều trao đổi gián tiếp từ các công cụ, việc không nói chuyện trực tiếp, không nhìn được sắt mặt nhau, không nghe đươc tông giọng của nhau là một thử thách để yêu cầu giao tiếp hiệu quả lên một mức độ cấp thiết hơn, lúc này chúng ta được yêu cầu buộc phải dùng ngôn dữ viết và nếu như các bạn có một hoặc nhiều vấn đề như là thiếu vốn từ, ngữ pháp không được mạch lạc hoặc hành văn chưa tinh tế thì các bạn sẽ rất khó khăn trong các mối quan hệ với đồng nghiệp của các bạn,nếu các bạn quen tiêu thụ nội dung ngắn ở cường độ quá mức trong một khoảng thời gian dài cũng sẽ làm bạn khó khăn diễn giải những vấn đề trong công việc với nội dung công việc dài và phức tạp hơn. 

Gợi ý của mình là điều tiết lại tỉ lệ tiêu thụ nỗi dung ngắn và dài song song một cách cân bằng và hợp lí. Và tìm đến nguồn nội dung phù hợp nhằm tăng vốn từ của bản thân lên. Thói quen viết nhật kí hằng ngày và vài dòng ngắn gọn  cũng là một cách rất tốt để các bạn nâng cao khả năng diễn đạt suy nghĩ của mình.

 

4.       Quản lí dự án:

 


Quản lí dự án nói chung là một bức tranh rông hơn đối với cá nhân bạn và cá hạn mục thuộc trách nhiệm của bạn thì đó là cách để bạn hiểu về quy trình làm việc của mình, nắm vững cái gì làm trước cái gì làm sau, quan sát xung quanh và nhìn nhận vị trí cũng như vai trò của công đoạn mà bạn đang làm đối với cả quy trình nói chung, quản lí thời gian hiệu quả để hoàn thành đúng hạn và đây là các khâu cơ bản của quản lí dự án đối với phần việc của bạn. Hiện nay kinh tế đang khủng hoảng, thị trường đang thay đổi, rất nhiều công ty đang chuyển mình đổi mới để tìm cách vượt qua, bởi vậy đối với những người có kĩ năng quản lí dự án tốt sẽ có thể nhận diện được các vấn đề mới và đề ra giải pháp cho những vấn đề đó.

 Hãy quan sát và suy nghĩ về những dự án mà bạn đang làm, sự kiện sắp tới ở cty là một dự án, mục tiêu trang trí lại phòng ngủ của bạn cũng là một dự án. Bạn có thể vách ra một kế hoạch rõ rang từng bước cho dư án này, vừa tiến hành làm vừa liên tục nhìn lại đánh giá từng bước xem cách nào là tốt cách nào chưa hợp lí, khắc phục như thế nào, có sáng kiến gì để tiết kiệm thời gian công sức hơn hay không,.. đó là khi bạn trau dồi khả năng quản lí dự án. Có được kĩ năng này thì chắc chắn bạn sẽ lọt vào mắt xanh của rất nhiều doanh nghiệp.

 

5.       Quản lí tài chính cá nhân:

 


Hãy quản lí tài chính cá nhân ngày cả khi bạn không có tài chính gì để quản lí hết, rất nhiều người nghĩ là tới khi nào tôi mới có nhiều tiền để thì tôi mới học cách quản lí chứ bây giờ tôi không có tiền thì lấy gì mà quản lí, minh không nghĩ vậy. Mình nghĩ là càng ít tiền thì càng phải học cách quản lí chi tiêu một cách cẩn thận và hợp lí để hướng tới mục tiêu có được nhiều tiền hơn, một dẫn chứng là những người trúng số. Họ đột ngột nhận được một số tiền rất lớn từ trên trời rơi xuống và họ không biếc quản lí như thế nào. Kết quả là nhiều người nhanh chóng mất đi số tiền đó thậm chí còn nghèo hơn lúc ban đầu, nếu ví dụ dụ như vậy để bạn thấy được tấm quan trọng của quản lí tài chính đặc biệt là trong một thời điểm những quyết định về tiền bạc thận trọng và đúng đắn là những quyết định quan trọng ở thời điểm hiện tại. 

Tiết kiệm như thế nào, chi tiêu như thế nào, đầu tư như thế nào, dự phòng như thế nào, tất cả những việc này đều phải học. Vì các bạn biết rằng khi mà tài chính ổn, chúng ta sẽ có nhiều điều kiện để lựa chọn công việc hơn, khi mà tài chính ngặt nghèo quá quyền lựa chọn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Đó là chưa kể, tiền làm mình rối, người ta có câu bí quá làm liều, những người gặp khó khăn về tiền nhạc là những người dễ bị lợi dụng bởi những nơi lừa đảo, những lời mời làm giàu nhanh một cách bất chính, cố gắng đừng để bản thân lâm vào cảnh đó. Học cách quản lí tiền bạc theo tiêu chí bền vững từ đó hướng tới một nền tảng tài chính ổn định và lâu dài.

Và đó là những kĩ năng theo mình là rất quan trọng để các bạn có thể đối mặt với làn sóng thất nghiệp như hiện nay, hãy trau dồi những kĩ năng này ngay từ ngày hôm nay, mình biết là rất khó, thời gian phía trước sẽ còn nhiều thử thách thế nhưng hãy biết rằng bạn không đơn độc,chúng ta đều đang cố gắng cùng nhau. Hãy tìm hiểu những nguồn thông tin và công cụ cần thiết trong điều kiện của bạn. Chúc các bạn thành công!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn