Những điều cần biết khi đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là gì?

Khái niệm đầu tư chứng khoán được hiểu là việc các cá nhân, tổ chức bỏ vốn của mình ra để mua những loại chứng khoán đang lưu hành trên thị trường chứng khoán nhằm đạt được những lợi ích mong muốn. Cũng giống như những hình thức đầu tư tài chính khác, mục đích của việc đầu tư vào chứng khoán chính là hy vọng thu được lợi nhuận từ số tiền vốn đã bỏ ra từ đầu, hay mong muốn sở hữu quyền kiểm soát hoặc tham gia vào hoạt động quản trị công ty. Có thể nói đây là một trong những cách đầu tư hiệu quả để tích luỹ vốn, gia tăng thu nhập một cách thụ động. 

Tuy nhiên, để gặt hái được “quả ngọt" trên mảnh đất chứng khoán “màu mỡ" thì bạn cần trau dồi các kiến thức có liên quan, thường xuyên dành thời gian phân tích chứng khoán, am hiểu về ngành nghề, doanh nghiệp, thậm chí là phải chấp nhận cả những rủi ro. Đầu tư cho chứng khoán là một sự tính toán có mục đích và mang tính nghiêm túc, đây không phải là hành động chỉ mang cảm tính nhất thời như thấy thị trường lên thì lập tức mua vào, thị trường đỏ lại lo lắng bán ra. Nếu có tiếp cận theo cách nghĩ như vậy bạn sẽ khó mà trụ vững trên thị trường xanh, đỏ của chứng khoán. 

Có bao nhiêu loại chứng khoán?

Hiện nay, có 5 loại chứng khoán chính trên thế giới bao gồm: Cổ phiếu, Chứng khoán phái sinh, Chứng quyền có bảo đảm, Chứng chỉ quỹ và Trái phiếu.

Cổ phiếu

Cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông của công ty phát hành.

Chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh là loại chứng khoán tồn tại dưới dạng hợp đồng tài chính để xác nhận quyền và nghĩa vụ của các bên về giao dịch sẽ thực hiện vào thời điểm xác định trong tương lai. Giá trị của chứng khoán phái sinh phụ thuộc vào tài sản cơ sở như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hoá (kim loại, nông sản)... Đầu tư chứng khoán phái sinh có thể hiểu như đặt cược vào sự tăng hoặc giảm của tài sản cơ sở trong tương lai, tức khi giá trị tài sản cơ sở biến động đúng dự đoán thì nhà đầu tư có lãi.

Chứng quyền có bảo đảm

Chứng quyền có bảo đảm là loại chứng khoán do công ty chứng khoán phát hành và được niêm yết với mã giao dịch riêng. Người giữ chứng quyền nhận được quyền mua hoặc quyền bán chứng khoán cơ sở (như cổ phiếu, ETF, chỉ số...) tại mức giá và thời điểm đã được xác định hoặc hưởng khoản chênh lệch giá tại ngày đáo hạn. Giá chứng quyền thường thấp hơn nhiều so với chứng khoán cơ sở nhưng có tính đòn bẩy cao và biết được khoản lỗ tối đa, do đó phù hợp với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là chứng khoán vốn khẳng định quyền sở hữu của nhà đầu tư với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. Bản chất đầu tư vào chứng chỉ quỹ là ủy thác vốn cho chuyên gia của các tổ chức quản lý quỹ.

Trái phiếu

Trái phiếu là loại chứng khoán để xác nhận nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp hoặc chính phủ với người nắm giữ (còn gọi là trái chủ). Vì trái phiếu là chứng khoán nợ nên khi doanh nghiệp phá sản hoặc giải thể thì trái chủ được ưu tiên thanh toán trước người nắm giữ cổ phiếu (còn gọi là cổ đông).

Tại sao bạn nên đầu tư vào thị trường chứng khoán?

Lợi nhuận luôn có xu hướng tăng

Nếu bạn muốn sinh lời từ việc gửi tiết kiệm ở Việt Nam thì lãi suất sẽ chỉ rơi vào khoảng từ 5 - 6.7%/ năm. Tuy nhiên, nếu chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán thì chỉ trong một ngày (phiên), một cổ phiếu mà bạn sở hữu có khả năng tăng đến 15%. Nếu sau 3 ngày, tài sản đó có thể tăng đến con số 52.08%. Thậm chí với thị trường phái sinh, số tiền sinh lời trên một hợp đồng còn hơn hơn. Bởi có thể mang đến giá trị lớn và có khả năng mua bán trong phiên thay vì phải đợi bên thứ 3 như các thị trường cơ sở nên chứng khoán chính là kênh đầu tư được nhiều người yêu chọn hiện nay.

Không cần số vốn lớn

Khác với kênh đầu tư tài chính khác như bất động sản với số vốn yêu cầu ban đầu hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng thì với chứng khoán bạn chỉ cần có số vốn khoảng vài triệu cho các danh mục bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ. Theo đó, mỗi tháng chỉ cần tiết kiệm một ít tiền để rót vào cho một cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ, sau đó lấy tiền cổ tức hay lãi suất trái phiếu hàng năm để tiếp tục tái đầu tư. Có thể nói, chứng khoán giúp bạn kiếm được tiền nhiều hơn những không cần phải bỏ ra quá nhiều vốn và thời gian như đầu tư bất động sản.

Tính thanh khoản cao

Nếu bạn cần luân chuyển dòng tiền qua lại giữa các lĩnh vực thì yếu tố thanh khoản chính là điều ưu tiên được xem xét. Tính thanh khoản cao có nghĩa là tài sản mà bạn sở hữu có thể dễ dàng bán hay trao đổi một cách nhanh chóng mà không trải qua quá trình rườm rà, cồng kềnh làm giảm giá trị tài sản. Có thể nói tính thanh khoản của chứng khoán chỉ đứng sau tiền mặt, do đó việc cân bằng dòng tiền cũng trở nên đơn giản hơn. 

Có khả năng sở hữu một phần công ty mà bạn yêu thích

Mua cổ phiếu có nghĩa là bạn đã nắm giữ một phần của công ty đó. Điều này có nghĩa là bạn đã trở thành một trong những chủ sở hữu của doanh nghiệp. Như vậy, bạn có quyền được bỏ phiếu bầu chọn cũng như tham gia đưa ra quyết định kinh doanh nhất định. Bạn cũng sẽ nhận được những báo cáo hằng năm về tình hình hoạt động của công ty đó.

Một cách tạo thu nhập thụ động và tiết kiệm thời gian

Nếu so với những cách kiếm tiền khác như startup, bất động sản, tích trữ vàng,... thì đầu tư vào chứng khoán giúp tạo nguồn thu nhập thụ động nhưng lại không khiến bạn mất quá nhiều thời gian cũng như công sức. Cụ thể, nếu là startup, bên cạnh vốn kinh doanh chính thì bạn còn phải tốn nhiều chi phí cho những hạng mục như phí setup, thuê chuyên gia tư vấn,... Ngoài ra, còn phải tốn thời gian, công sức lên kế hoạch chi tiết, đăng ký hoạt động phức tạp, rắc rối. Với bất động sản, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một số vốn lớn, ngoài ra phải luôn bỏ thời gian nghiên cứu giá đất, dành công sức để đến tận nơi xem xét đất đai, nhà cửa,... 

Thế nhưng, với chứng khoán, việc kiếm tiền dường như đơn giản hơn. Tất nhiên, việc gì muốn kiếm ra tiền đều phải bỏ nhiều công sức, thời gian, tiền bạc nhưng điều chúng tôi muốn nói ở đây chính là chứng khoán sẽ giúp bạn rút ngắn những bước chuẩn bị cầu kỳ, phức tạp. Theo đó, bạn chỉ cần có một số vốn nhất định là đã có thể tham gia vào thị trường. Việc mở tài khoản cũng được diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng một nốt nhạc. Với sự hiện đại của công nghệ ngày nay, thậm chí dù đang ở nhà, bạn cũng có thể 

Trên đây là tổng hợp tất tần tật những điều bạn cần biết về đầu tư chứng khoán. Nếu bạn là người có đam mê đầu tư dài hạn và đang có khoản tiền nhàn rỗi chưa dùng đến thì chứng khoán chính là kênh đầu tư lý tưởng mà bạn nên cân nhắc đấy.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn