Vòng đời của Bug/Deffect trong Kiểm thử phần mềm



 

Vòng đời của bug/defect là gì?

Defect Life Cycle or Bug Life Cycle trong kiểm thử phần mềm là tập hợp các trạng thái cụ thể mà bug or defect phải trải qua trong suốt vòng đời của nó. Mục đích của  Defect life cycle là để dễ dàng điều phối và truyền đạt trạng thái hiện tại của bug thay đổi đối với những người được giao khác nhau và làm cho quá trình sửa lỗi có hệ thống và hiệu quả.

Các trạng thái của Bug/defect

Trạng thái bug hoặc Trạng thái defect trong vòng đời lỗi là trạng thái hiện tại mà defect or a bug hiện đang xảy ra. Mục tiêu của trạng thái lỗi là truyền tải chính xác trạng thái hiện tại hoặc tiến trình của defect or a bug để theo dõi và hiểu rõ hơn tiến trình thực tế của vòng đời lỗi.

Quy trình làm việc của các trạng thái lỗi

Số lượng trạng thái mà một lỗi trải qua sẽ khác nhau tùy theo từng dự án. Dưới đây là sơ đồ vòng đời, bao gồm tất cả các trạng thái có thể có

·         New: Khi một lỗi mới được ghi lại và đăng lần đầu tiên. Nó được gán trạng thái là NEW.

·         Assigned: Một khi bug đã được đăng bởi tester thì test leader sẽ phê duyệt lỗi và chuyển giao lỗi cho nhóm phát triển

·         Open: Dev bắt đầu phân tích và thực hiện sửa lỗi

·         Fixed: Khi Dev hiện đã sửa xong lỗi bằng cách sửa code và đã xác nhận là sửa xong, bug có thể được chuyển sang trạng thái "Fixed".

·         Pending retest: Sau khi sửa lỗi, dev bàn giao lại bug cho bên tester. Vì quá trình kiểm thử vẫn đang được diễn ra bởi các tester nên trạng thái được chỉ định là ""pending retest/kiểm tra lại đang chờ xử lý".

·         Retest: Tester thực hiện test lại chương trình ở giai đoạn này để kiểm tra xem lỗi đã được fixed hay chưa và thay đổi trạng thái thành "Re-test".



·         Verified: Tester kiểm tra lại lỗi sau khi dev đã fixed. Nếu không có lỗi được phát hiện trong phần mềm, thì lỗi đã được sửa và trạng thái được gán là "Verified/đã được xác minh".

·         Reopen: Nếu lỗi vẫn tồn tại ngay cả sau khi dev đã sửa lỗi, tester sẽ thay đổi trạng thái thành "Reopen/mở lại". Bug 1 lần nữa quay lại chu kỳ mới.

·         Closed: Nếu lỗi không còn tồn tại thì tester sẽ gán trạng thái "Closed/Đã đóng".

·         Duplicate: Nếu lỗi được lặp lại hai lần hoặc lỗi tương ứng với cùng một khái niệm về lỗi, trạng thái được thay đổi thành "Duplicate/trùng lặp".

·         Rejected: Nếu dev cảm thấy lỗi không phải là khiếm khuyết thực sự thì nó sẽ thay đổi lỗi thành "Rejected/Loại bỏ".

·         Deferred: Nếu lỗi hiện tại không phải là ưu tiên chính và nếu dự kiến sẽ được sửa trong bản phát hành tiếp theo, thì trạng thái "Deferred/Trì hoãn" được gán cho các lỗi đó

·         Not a bug: Nếu nó không ảnh hưởng đến chức năng của ứng dụng thì trạng thái được gán cho lỗi là "Not a bug/Không phải là lỗi".

 

Giải thích vòng đời phát triển của bug/defect



  1. Tester tìm thấy bug/defect
  2. Trạng thái của bug/defect là New
  3. Chuyển bug sang cho Quản lý dự án để phân tích
  4. Quản lý dự án quyết định xem bug có hợp lệ không
  5. Nếu như lỗi không hợp lệ, trạng thái sẽ được chuyển thành "Rejected"
  6. Nếu lỗi không bị rejected thì bước tiếp theo là kiểm tra xem nó có nằm trong phạm vi không. Giả sử chúng ta có một chức năng khác - chức năng email cho cùng một ứng dụng và bạn thấy có vấn đề với điều đó. Nhưng nó không nằm trong scope của lần phát hành ứng dụng lần này, trạng thái của bug đó có thể chuyển thành “Postponed”.
  7. Tiếp theo, người quản lý cần xác minh xem đã có bug nào tương tự đã được tìm ra trước đó hay chưa. Nếu đã có rồi, bug này được chuyển trạng thái thành “Duplicate”.
  8. Nếu không có vấn đề gì phát sinh trong khi dev fix bug thì bug này được chuyển sang trạng thái là “Inprogress”.
  9. Khi code được fixed. Bug sẽ được gán trạng thái là Fixed
  10.  Tiếp theo, tester sẽ test lại phần code vừa được sửa. Nếu như các phần test cases liên quan đều passed thì bug đó được đóng lại hay được chuyển trạng thái thành “Closed”. Nếu các trường hợp kiểm thử thất bại một lần nữa, lỗi được mở lại/re-opened và lại được chuyển giao sang cho Dev
  11. Hãy xem xét một tình huống trong lần release đầu tiên, một lỗi được tìm thấy theo thứ tự Fax đã được sửa và gán trạng thái đóng. Trong lần nâng cấp thứ hai, lỗi tương tự lại xuất hiện trở lại. Trong những trường hợp như vậy, một khiếm khuyết kín sẽ được mở lại.

Trên đây là tất cả những gì về vòng đời của lỗi, bài viết được tham khảo từ nguồn: https://www.guru99.com/defect-life-cycle.html

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn